96th ACADEMY AWARDS® - INTERNATIONAL FEATURE FILM

Last updated: 24 Aug 2023  |  1069 Views  | 

96th ACADEMY AWARDS® - INTERNATIONAL FEATURE FILM

อะคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ รางวัลออสการ์ เป็นรางวัลสำหรับความเลิศในด้านศิลปะและด้านเทคนิคในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ จัดเป็นประจำทุกปีโดยสถาบันแห่งศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อยกย่องความเป็นเลิศในด้านความสำเร็จของภาพยนตร์ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับการเชิญให้เข้าร่วมประกวดด้วยในสาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (Best International Feature Film) ทุกปีมาเป็นเวลา 39 ปี (ตั้งแต่ ค.ศ. 1984)

กฏเกณฑ์การพิจารณารางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม
สถาบันแห่งศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (AMPAS) ได้ให้นิยามภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัล ออสการ์สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (Best International Feature Film ) ไว้ดังนี้ คือเป็น ภาพยนตร์ที่มีความยาวมากกว่า 40 นาที ที่ผลิตนอกสหรัฐอเมริกา โดยมีบทสนทนาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นหลัก (มากกว่า 50%) โดยสามารถใช้ภาพยนตร์แอนิเมชั่น และสารคดี โดยภาพยนตร์ที่เลือกประเทศจะต้องออกฉายครั้งแรกในประเทศต้นทางไม่ช้ากว่าวันที่ 1 ธันวาคม 2565 และไม่เกินวันที่ 31 ตุลาคม 2566 และต้องจัดแสดงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันติดต่อกันในโรงภาพยนตร์เชิงพาณิชย์

วิธีการคัดเลือกภาพยนตร์ไทยเป็นตัวแทนเข้าร่วมชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม
สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมประกวด จากกลุ่มผู้มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้อำนวยการสร้าง ผู้จัดจำหน่าย และผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ให้ครอบคลุมทุกแขนงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โดยจะพิจารณาภาพยนตร์ไทยทุกเรื่องที่ผ่านหลักเกณฑ์ และถูกต้องตามเงื่อนไขของงานประกาศรางวัลออสการ์ในปีนี้ เพื่อเป็นตัวแทน "ภาพยนตร์ไทย" เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา "ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม" (Best International Feature Film) ครั้งที่ 96 ทั้งนี้ คณะกรรมการฯจะพิจารณาคุณภาพ และมาตรฐานงานสร้างของภาพยนตร์ รวมถึงเนื้อหาของบทภาพยนตร์ที่สะท้อนสังคมไทยในห้วงเวลา และสถานที่ในภาพยนตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับสากล

สามารถอ่านกฏรางวัลฉบับสมบูรณ์ที่
https://www.oscars.org/sites/oscars/files/96o_complete_rules.pdf

สามารถเช็ค Submission Requirements ได้ที่
https://www.oscars.org/sites/oscars/files/96_international_feature_checklist.pdf

สามารถอ่านข่าวสารเกี่ยวกับรางวัลออสการ์ (Academy Award)
https://aframe.oscars.org/news

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการคัดเลือกภาพยนตร์ได้ที่
admin@mpc.or.th

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy