สมาพันธ์ภาพยนตร์ฯ ประกาศเลือก "เพื่อน(ไม่)สนิท" เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ (Oscars) ครั้งที่ 96

Last updated: 12 Oct 2023  |  2231 Views  | 

สมาพันธ์ภาพยนตร์ฯ ประกาศเลือก "เพื่อน(ไม่)สนิท" เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ (Oscars) ครั้งที่ 96

นายธนกร ปุลิเวคินทร์ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best International Feature Film) โดยคณะกรรมการฯมาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย อาทิ ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์, ผู้ประกอบการค่ายภาพยนตร์, สื่อสารมวลชน ฯลฯ ซึ่งคณะกรรมการเสียงข้างมากพิจารณาให้ เพื่อน(ไม่)สนิท เป็นตัวแทนหนังไทยในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายธนกร ปุลิเวคินทร์ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้กล่าวว่า "เกณฑ์ในการพิจารณาของออสการ์ครั้งนี้ ให้ส่งหนังไทยที่เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 – 31 ตุลาคม 2566 และต้องสรุปผลการพิจารณาพร้อมส่งเอกสาร และตัวหนังเต็มให้ทางสถาบันในช่วงต้นเดือนตุลาคม สำหรับหนังไทยที่เข้าฉายช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนกันยายนนั้น ไม่มีปัญหา แต่หนังไทยที่จะเข้าฉายในเดือนตุลาคมนั้น ต้องดูว่ามีหนังเรื่องไหนมีความพร้อมที่จะส่งเข้าร่วมพิจารณาก่อนกำหนดการฉายจริงหรือไม่"

ในปีนี้ คณะกรรมการพิจารณาหนังไทยทั้งหมด และคัดเลือกเข้าสู่การพิจารณารอบสุดท้ายทั้งหมด 8 เรื่อง ได้แก่ "Blue Again, Scala ที่ระลึกรอบสุดท้าย, เธอกับฉันกับฉัน, บ้านเช่า..บูชายัญ, ลอง ลีฟ เลิฟว์!, มอนโด รัก โพสต์ ลบ ลืม, แมนสรวง และ เพื่อน(ไม่)สนิท" คณะกรรมการฯ ได้มีการถกเถียง และประชุมหารือกันหลายรอบ จนในที่สุดได้ เพื่อน(ไม่)สนิท เป็นตัวแทนหนังไทยในปีนี้

สามารถอ่านกฏรางวัลออสการ์ได้ที่ https://www.mpc.or.th/content/6518/96th-academy-awards-international-feature-film

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy